ไขมัน ... สำคัญไฉน



   ถ้าพูดถึง ไขมัน ใครบ้างที่จะไม่เบะปากร้องยี้ ให้กับศัตรูตัวฉกาจของความงาม แต่คุณสาวๆหุ่นสวย ลืมกันไปแล้วหรือยัง ว่าไขมันเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ เป็นโครงสร้างพื้นฐานของร่างกาย และรู้ไหมจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หากขาดไขมันในร่างกาย

เรามาทำความเข้าใจกันใหม่เถอะครับ 
เกี่ยวกับเจ้าวายร้ายไขมันว่าแท้จริงแล้วมันมีความสำคัญกับร่างกายไม่น้อยไปกว่าสารอาหารประเภทอื่นเลย

ไขมันในร่างกายของคนเรา นอกจากจะทำหน้าที่ลำเลียงและดูดซึม วิตามิน A,D,E และK ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายได้ในไขมันแล้ว

ยังช่วยเป็นเกราะป้องกันการกระทบกระเทือนอวัยวะภายในรวมไปถึงการสร้างความอบอุ่นแร่ร่างกาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งของพลังงานและกรดไขมันจำเป็นซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างผนังเซลล์ และเนื้อเยื่อของร่างกาย

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อขาดไขมันในร่างกาย!

ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นว่าไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างผนังเซลล์ ฉะนั้นถ้าขาดไขมันไปก็จะทำให้ผิวหนังมีปัญหา เช่น ผิวแห้ง ผมและเล็บก็จะอ่อนแอ ขาด เปราะ และหลุดร่วงง่ายคุณอาจจะเป็นสาวหุ่นเพรียวที่มีผมบางและผิวหนังแห้งกร้านเนื่องจากไขมันที่ร่าง
กายคุณได้รับนั้น ต่ำเกินไป

ไม่เพียงแค่นี้ ร่างกายของคุณสาวๆที่ไขมันน้อยอาจจะทนกับอากาศหนาวได้ไม่ดีนัก เพราะไขมันใต้ผิวหนังมีน้อยส่งผลให้ภูมิต้านทานลดลงไปด้วย

สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบนั้น ถ้าขาดไขมันจะมีผลต่อการเจริญ เติบโตของสมองได้ เพราะสมองส่วนใหญ่มีโครงสร้างมาจากไขมันเช่นกันรู้ความสำคัญของไขมันแล้ว สาวน้อยสาวใหญ่ทั้งหลาย อย่าเพิ่งบอกลาหรือคิดกำจัดเจ้าไขมันให้สิ้นซากไปเสียทีเดียวนะคะ แต่เราควรหันมาใส่ใจและเลือกบริโภคไขมันชนิดดีควบคู่ไปกับอาหารหลักประเภทอื่นไปด้วย.



ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.