ประโยชน์ของผลไม้เมืองหนาว

ีใครไม่รู้จักผลไม้ในเมืองหนาวบ้างในที่นี้คนเขียนจะขอกล่าวถึงผลไม้ที่เติบโตอย่างมีคุณภาพในบ้านเรานะครับ  ถ้าเอ่ยถึงเมืองหนาวหลายท่านก็คงจะคิดถึงอากาศที่ชุ่มชื่นลายจังหวัดแถบทางภาคเหนือของประเทศไทยเราแต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้จักผลไม้และประโยชน์อย่างมหาศาลที่มีแหล่งเพาะปลูกมาจากภาคเหนือบ้านเรา
ลองมาดูกันครับ ประโยชน์ของผลไม้ในเขตหนาวบ้านเรามีอะไรกันบ้าง


1.    สตรอเบอรี่ (Strawberry) เป็นพืชที่ต้องปลูกในดินร่วนที่อุดมสมบูรณ์และมีอุณหภูมิ 10-25 องศาเซลเซียส และมีอากาศเย็นตลอดปี ปัจจุบัน ได้พันธุ์ที่เหมาะสม สามารถปลูกได้ทั่วไปใน บริเวณ ตัวเมืองเชียงใหม่ และเขตชานเมืองประโยชน์ของ สตรอเบอรี่  ป้องกันการเกิดมะเร็ง ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ของวิตามินเอ วิตามินซี โฟเลต และแอนโธไซยานินส์ที่มีอยู่มากมายในสตรอเบอรี่นั่นเองครับ

 
2.    กีวี มีถิ่นกำเนิด ในประเทศจีน แต่มาได้รับความสำเร็จในการปลูกเป็นการค้า ที่ประเทศ นิวซีแลนด์ โครงการหลวงได้ทำการวิจัยการปลูก กีวี่ มาตั้งแต่ พ.ศ. 2518 พบว่า กีวี่ ต้องการอากาศหนาวเย็นค่อนข้างมาก ขณะนี้ปลูกได้ดีที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ประโยชน์ของ กีวี่  เนื่องด้วยกีวี่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วย โฟเลต, ไฟเบอร์,และวิตามินอี ทำให้เซลล์เม็ดเลือดและระบบย่อยแข็งแร็ง ปกป้องริ้วรอยอีกทั้งยังช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นอีกด้วย


3.    สาลี่ (Asian pear) ด้วยรสชาติที่หวานกรอบสาลี่จึงเป็นผลไม้เขตหนาวที่ยอดฮิตเป็นอันดับต้นๆ
ของคนไทย มีปลูกบนภูเขาทางภาคเหนือ สาลี่จะเจริญเติบโตได้ดีในอุณหภูมิต่ำ
ประมาณ 7.2 องเซลเซียสและมีความสูงตั้งแต่ 700 เมตรขึ้นไป    
ประโยชน์ของสาลี่ รักษาโรคเบาหวาน และลดวามเสี่ยงในโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยสรรพคุณของเส้นใย และ ฟอสฟอรัส เหล็ก แคลเซี่ยม วิตามินซี
                  

4.    บ๊วย (Chinese plum, Japannese apricot) เป็นผลไม้ที่อยู่คู่ผืนดินในจังหวัดชียงราย มานานพอสมควร นิยมปลูกกันมากสำหรับชาวเขา โดยทั่วไป เนื่องจากบ๊วยเป็นผลไม้ที่ปลูกง่ายและไม่ต้องดูแล รักษามากนัก อุณหภูมิที่ต้องการในการปลูกประมาณ 7.2 องศาเซลเซียส
   หรือต่ำกว่า ประโยชน์ของบ๊วย มีสรรพคุณแก้ปัญหาสตรีมีครรภ์ แพ้ท้อง วิงเวียนศีรษะ แก้คลื่นไส้ เมารถเมาเรือ อมบ๊วยจะช่วยลด
อาการปรวนแปรในกระเพาะด้วยคุณสมบัติเป็นด่างในผลบ๊วยนั่นเอง

         ย้งมีผลไม้เมืองหนาวอีกหลายพันธ์ หลายชนิด ที่เรายังไม่รู้สรรพคุณ                       แต่ถ้าจะศึกษาให้ดี คนเขียนคิดว่าผลไม้ทุกอย่างในประเทศบ้านเรา                มันมีคุณประโยชน์มากมายและมหัศจรรย์ไม่แพ้ยาขนานใดในโลกทีเดียวครับ.

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.