9 เคล็ดลับสำหรับการรับมือกับอาการแพ้


9 เคล็ดลับสำหรับการรับมือกับอาการแพ้
 วิธีรับมือกับอาการภูมิแพ้

เมื่ออากาศเปลี่ยนหรือถึงหน้าหนาวทีไร ทั้งไอ ทั้งจาม ทั้งน้ำมูกไหลเหมือนผมหรือเปล่าครับ วันนี้เราจะมาหาทางรับมือกับอาการแพ้ต่างๆ เหล่านี้กันรักษาบ้านของคุณให้ปลอดจากโรคภูมิแพ้
ขั้นตอนแรกที่ดีเมื่อต้องต่อสู้กับอาการภูมิแพ้คือ ต้องแน่ใจว่าคุณอยู่อาศัยและทำงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้

มีหลายสิ่งที่สามารถทำให้ระบบทางเดินหายใจของคุณแย่ลง รวมถึงควันบุหรี่, ฝุ่น, ขนสัตว์, การตัดหญ้าและหมอกควัน ตรวจหาเชื้อราหรือร่องรอยราที่บ้านของคุณ ตั้งแต่ใต้อ่างล้างจานถึงชั้นวางของ หรือที่อื่น ๆ ที่เปียกชื้นมืด ๆ เช่นหลังเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ค่อยได้ขยับบ่อยนัก การฆ่าเชื้อที่ผนังและเฟอร์นิเจอร์ด้วย Lysol นั้นเพียงพอที่จะฆ่าเชื้อราที่เป็นพาหะ หากบ้านคุณมีชั้นใต้ดิน การติดตั้งเครื่องลดความชื้นไว้ก็ช่วยได้เช่นกัน

ลดขนสุนัข
แพ้ขนสัตว์เหรอ? ลองอาบน้ำสุนัขด้วยแชมพูเด็กสัปดาห์ละครั้ง มันจะช่วยลดขนที่ทำให้เกิดอาการของคุณ การกรูมมิ่งขั้นพื้นฐานเช่นการแปรงขนสามารถลดการร่วงได้ อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นคนที่แพ้ อาจขอให้คนที่คุณรักทำภารกิจนี้แทนได้!

หากคุณมีอาการแพ้ละอองเกสรดอกไม้ ให้พยายามเก็บสารก่อภูมิแพ้/จามออกจากบ้านของคุณ อาบน้ำทันทีหลังจากทำงานที่บ้าน เพื่อกำจัดละอองเกสรดอกไม้ที่อาจติดอยู่ในเส้นผมและผิวหนัง แล้วโยนเสื้อผ้าของคุณลงในตะกร้าซักผ้า สัตว์สามารถนำพาเกสรได้เช่นกัน หลังจากพาสุนัขไปเดินเล่นหรือปล่อยแมวออกไปเที่ยว ให้เช็ดเขาหรือเธอด้วยผ้าเปียกหรือทิชชู่เปียก การอาบน้ำตอนกลางคืนยังสามารถลดละอองเกสรดอกไม้บนเส้นผมและผิวหนังของคุณ และช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น

สปอร์เชื้อรา
หากคุณมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการแพ้ทางจมูก ให้แน่ใจว่าเพื่อนบ้านของคุณไม่ได้มีส่วนร่วมในปัญหานี้ ต้นไม้กระถางจำนวนมากให้สปอร์ของเชื้อราเนื่องจากดินชื้น แต่คุณสามารถลดความเสี่ยงนี้ได้ด้วยการเลือกพันธุ์ที่ไม่ต้องการน้ำมาก ๆ เช่น กระบองเพชร พืชหยก และต้นมังกร



ถึงเวลาของสายลับช่องแอร์
หากคุณพบว่าตัวเองมีอาการปวดหัวหรือมีปัญหาไซนัสบ่อยกว่าที่เคยเป็น อาจเป็นเพราะช่องระบายอากาศในบ้านของคุณต้องการการทำความสะอาดที่ดี เมื่อใดก็ตามที่เปิดเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำความร้อนอนุภาคเล็ก ๆ ที่สะสมอยู่ภายในท่อก็จะระเบิดกระจายไปทั่วเช่นเชื้อรา, มูลหนูและฝุ่น หากคุณมีอาการแพ้อย่างรุนแรงการทำความสะอาดท่อด้วยมืออาชีพอาจเป็นสิ่งที่แพทย์สั่ง

โหระพารักษาอาการแพ้
อย่ามองไกลไปกว่าชั้นวางเครื่องเทศของคุณเพื่อช่วยรักษาอาการภูมิแพ้ วางใบโหระพาแห้งหนึ่งช้อนโต๊ะลงในชาม (หรือใบสดสองช้อนโต๊ะ) แล้วเทน้ำเดือดประมาณสองถ้วย ปล่อยให้เย็นลงเล็กน้อย จากนั้นก้มหัวเหนือชามและหายใจเอาไอระเหยที่มีกลิ่นหอมเข้าไป โหระพาช่วยลดการอักเสบของหลอดลมเพื่อให้คุณหายใจได้ง่ายขึ้น

เบื่อกับการใช้จ่ายเงินมากมายไปกับยารักษาโรคภูมิแพ้หรือเปล่า? ไม่เท่านั้นยังมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์อีก วิตามินและอาหารเสริมสมุนไพรหลายชนิด แสดงให้เห็นว่าช่วยบรรเทาอาการแพ้ได้ เช่น ตำแย บัตเตอร์เบอร์ รากโกลเด้นซีล เควอซิติน วิตามินซีและ N-acetyl cysteine (NAC) (หากคุณแพ้หญ้าแร็กวีด คุณควรหลีกเลี่ยงรากโกลเด้นซีล เนื่องจากอยู่ในตระกูลเดียวกัน) ลองถามแพทย์ว่าวิตามินหรืออาหารเสริมเหล่านี้สามารถช่วยคุณแก้ปัญหาภูมิแพ้ได้หรือไม่


กาเนติ (Neti Pot)
คุณอาจกลัวเกี่ยวกับหม้อ Neti อยากบอกว่ามันถูกใช้มานานหลายศตวรรษแล้ว โดยหมอยาของอินเดียโบราณ เรียกศาสตร์นี้ว่า อายุรเวท (Ayurveda) แนะนำให้ใช้วิธีนี้เพื่อบรรเทาอาการเมื่อมีอาการแพ้ วิธีการทำก็ง่ายๆ: เพียงเทน้ำผ่านจมูกของคุณ ซึ่งจะขจัดสารก่อภูมิแพ้ทั้งหมดที่มีอยู่ออกไปและช่วยให้คุณโล่งจมูก คุณสามารถหากาเนติได้ที่ร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพหรือร้านขายยาทั่วไป
แชมพูสำหรับเด็ก
หากคุณรู้สึกดคันที่ลูกตาให้ลองวิธีนี้ เพื่อแก้อาการของคุณ: ถูแชมพูเด็กปริมาณเล็กน้อยบนเปลือกตา จะลดอาการของคุณลงอย่างมาก

เรียบเรียงจาก


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.