มาทำความรู้จักกับไขมันส่วนเกินกันดีกว่า


      ไขมันนับว่าเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของความงามแห่งเรือนร่างสตรีโดยแท้จริง ถ้าเป็นไปได้ผู้หญิงหลายคนคงคิดว่าไม่อยากให้โลกนี้มีไขมันส่วนเกินหรือไม่ก็ถ้าขอพรจากสวรรค์ได้ก็คงจะขอให้เรามีรูปร่างที่สวยงาม ผู้หญิงบางคนถึงแม้ว่าหน้าตาจะธรรมดาๆ หรือค่อนข้างอยู่ในฝ่ายที่ไม่สวย แต่ถ้ามีรูปร่างที่งดงามแล้วละก็ ได้เปรียบกว่าผู้หญิงที่มีหน้าตางดงามแต่รูปร่างราวกับผีเสื้อสมุทร จะต่อให้สวยแค่ไหนก็เถอะย่อมแพ้สาวหุ่นดีเป็นแน่ และเมื่อเราลองส่องกระจกดูตัวเองแล้วหน้าตาของเราก็จัดว่าไปวัดไปวาตอนเช้าได้ เราก็ควรจัดการให้รูปร่างที่พอกไปด้วยไขมันของเรา (โดยเฉพาะสะโพกและขา) ให้มีเรือนร่างที่สมส่วนสวยงาม ไม่ดีหรอกหรือเพื่อจะได้มีความรู้สึกมั่นใจและที่สำคัญเรายังสามารถแต่งตัวได้อย่างสบายใจไม่ต้องกังวลกับความมหึมาของร่างกายบางส่วนอีกด้วย เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราจะปล่อยให้เจ้าไขมันตัวดีมาทำลายเรือนร่างของเราอยู่ไยเอาล่ะเมื่อทำใจเกลียดเจ้าไขมันตัวดีกันได้แล้วเราก็ลองมาพิจารณาดูสิว่าเจ้าไขมันตัวดีที่ติดใจอยู่กับร่างกายของเรานั้นมันเกิดมาได้อย่างไร
โดยคนปกติทั่งไปแล้วร่างกายของเราจะมีเซลล์ไขมันอยู่ประมาณ 40,000 ล้านเซลล์ต่อคน อย่าตกใจกันไปว่าทำไมถึงเยอะขนาดนี้ ตากหลักวิชาการแล้วจำนวนของเซลล์ที่กล่าวมานี้เป็นจำนวนซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติคนที่ร่างกายแข็งแรงสมส่วนก็จะมีเซลล์ไขมัน 40,000 ล้านเซลล์เช่นเดียวกันแต่ในแต่ละคนจะแตกต่างกันตรงที่การเจริญเติบโตของเจ้าเซลล์ไขมันเหล่านี้ที่จะเป็นตัวกำหนดให้เรามีรูปร่างอ้วนได้ การเพิ่มจำนวนเซลล์ไขมัน ซึ่งในการแบ่งตัวของเซลล์จะเกิดขึ้นเมื่อเราเกิดจนถึงเราเป็นวัยรุ่น หลังวัยรุ่นแล้วจะไม่มีการเพิ่มจำนวนเซลล์ไขมันอีกดังนั้นถ้าตอนเด็กๆ เราถูกเลี้ยงดูจนอวบอ้วนน่ารักน่าขย้ำแล้ว เราจะมีจำนวนเซลล์มากกว่าคนปกติ (40,000 ล้านเซลล์) ถึง 2-4 เท่า ลองเอา 2,3หรือ 4 คูณกับ 40,000 ล้านเซลล์ดูสิว่าจะเป็นเท่าไร เพราะฉะนั้น เมื่อเด็กอ้วนเหล่านี้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็มักจะอ้วนหรือเมื่อลดน้ำหนักลงได้แล้วก็ทำให้อ้วนขึ้นง่ายเพราะเซลล์ไขมันที่อยู่มันมากกว่าคนปกติ
การเพิ่มขนาดของการขยายตัวของเซลล์ไขมัน ซึ่งการเพิ่มขนาดของเซลล์ไขมันจะเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัยและทุกช่วงอายุ   ความอ้วนนี้จะเกิดขึ้นหลังจากช่วงวัยรุ่นแล้ว ซึ่งจำนวนเซลล์ไขมันที่สะสมตั้งแต่เด็กนั้นจะไม่เพิ่มขึ้นอีกแล้ว คราวนี้ ความอ้วนจะขึ้นอยู่กับขนาดของเซลล์ไขมันแต่ละเซลล์ ถ้าเซลล์ไขมันมีการขยายตัวใหญ่มากขึ้น ก็จะทำให้อวัยวะในร่างกายของเราใหญ่ขึ้นตามเซลล์ไขมันเหล่านั้น จึงเรียกว่าเป็นคนอ้วนแบบเซลล์ไขมันขยายตัว คนอ้วนเหล่านี้มักจะแสดงออกมาที่พุง สังเกตได้จากผู้ชายซึ่งเมื่อเป็นวัยรุ่น มีรูปร่างสมาร์ทสมส่วน สาวเห็นร้องกรี๊ด  แต่เมื่ออายุมากขึ้นหนุ่มสมาร์ทคนนั้นก็จะมีไขมันพอกรวมกันตรงที่พุงจนไม่น่ากรี๊ดและหาความหล่อเมื่อสมัยอดีตไม่เจอ ส่วนในผู้หญิงก็จะสะสมกันอยู่ที่สะโพก ต้นขา และแก้มยุ้ย ทำให้แปลงร่างจากนางพิมพิลาไลย มาเป็นผีเสื้อสมุทรในบัดดลจะหาความงามเมื่อครั้งยงเป็นสาวแรกรุ่นนั้นให้ลืมไปเลย ลองสังเกตจากญาติผู้ใหญ่ของเราบางคนดูสิ จะว่ากันไปแล้ว โชคก็ยังเข้าข้างอยู่เพราะผู้ที่อ้วนในลักษณะที่เกิดจากการขยายตัวของเซลล์ไขมันนี้จะสามารถลดความอ้วนได้ง่ายกว่า พวกที่อ้วนเพราะมีเซลล์ไขมันสะสมมากหรือพวกที่อ้วนมาตั้งแต่เด็กๆ


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.